Định nghĩa D
D ở đây là Dimensional
Đồ họa 2D
2D là hình ảnh được xây dựng trên chương trình đồ hoạ máy tính 2 chiều (2 Dimensional), cũng như hệ toạ độ 2 chiều của trục toạ độ, nó phản ánh một phong cách đồ hoạ phẳng. Đồ hoạ 2 chiều không có sự tham gia hoặc có nhưng rất ít của các hiệu ứng 3 chiều đặc trưng như hiệu ứng chiếu sáng, phản chiếu, đổ bóng.
-Các hình ảnh của các họa sĩ đều có bóng đổ nhưng nó được vẽ bằng tay hay hiệu chỉnh không có sự tham gia của nguồn sáng.
-Đặc trưng dễ nhận dạng nhất của chương trình vẽ 2D là không thể xoay góc quay được.
( VD: trong khi bạn vẽ một viên bi chẳng hạn bạn chỉ nhìn nó được từ 1 góc cạnh )
-Đặc trưng tiếp theo là mọi thứ đều hoàn toàn bằng 2D từ hậu cảnh, vật thể đến tiền cảnh tạo nên một cái hình giống như phim hoạt hình cắt giấy, mọi thứ đều từ hình vẽ trên một mặt phẳng.
Đồ hoạ 3D
Khung hình 3D được xây dựng trên hệ thống đồ hoạ máy tính 3 chiều(3 Dimentional), hệ thống đồ hoạ này khai thác 3 chiều không gian là chiều ngang – dọc – sâu tạo nên một thế giới hình khối khác hẳn thế giới hình phẳng của 2D. Đồ hoạ 3D khai thác tối đa các hiệu ứng 3 chiều như đổ bóng, chiều ánh sáng, sự phản chiếu nhờ vào hệ thống nguồn sáng vẽ xử lí bằng máy tính.
Tuy vậy hình ảnh chụp từ khung hình 3D vẫn gọi là 2D, nhưng bằng chương trình 3D ta có thể chụp nhiều tấm ảnh ở nhiều góc cạnh khác nhau từ 1 khung hình 3D.
Và 4D
Xét nôm na ra là hậu duệ tương lai và 4D là công nghệ cuả tương lai
4D được định nghĩa theo 2 nghĩa: Ngôn ngữ lập trình 4D và 4D cinema.
4D cinema đã có ở VN thì phả nhưng chưa nhiềui, ở Thailand và Đài Loan gần mình nhất thì có rồi.
Véctơ-4 là một véctơ trên một không gian 4 chiều thực đặc biệt, gọi là không gian Minkowski. Chúng xuất hiện lần đầu trong lý thuyết tương đối hẹp, như là sự mở rộng của các véctơ của không gian 3 chiều thông thường, với các thành phần được biến đổi như không gian ba chiều và thời gian thông qua biến đổi Lorentz. Tập hợp các véctơ-4 cùng với biến đổi Lorentz tạo nên nhóm Lorentz.
Nói nôm na thì hệ không gian 4 chiều là hệ 3 chiều gắn thêm 1 trục thời gian,từ nó xuất hiện lý thuyết "đi ngược thời gian" của cụ Eisntein đó.
Cũng không biết còn bao nhiêu D nưã đây 5D,6D,8D.....nD
Sưu tầm từ Các trang công nghệ,wiki,giải đáp qua yahoo,game,......